วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์

🕵‍♂🕵‍♂  สรุปวิจัยคณิตศาสตร์ 💱

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย 

โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้



ปริญญานิพนธ์

 ของ 

คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว


👉👉 ดูเอกสารวิจัย 👈👈


ความสำคัญของวิจัย 🍰

การวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางของการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยกระบวนวิธิของ ศิลปะรูปแบบต่างๆมาประยุกต์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยซึ่ง ผลการวิจัยจะเป็นแนวทางให้กับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก ได้พัฒนารูปแบบการจัด ประสบการณใหม่ๆ ให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและเกิดความ หลากหลายในวิชาการศึกษาสําหรับครูมากขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย 🍹

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประชากรวิจัย ประชากรที่ใช้ ในการวิจัยครั้งน ี้เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ซึ่ง กําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจํานวน 10 ห้องเรียน 

📌📌 กลุ่มตัวอย่างการวิจัย 📌📌

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาล ละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งได้จากการจับฉลากมา 1 ห้องเรียนและได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยคัดเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายกำหนดเป็น กลุ่มทดลอง 

ตัวแปรศึกษา

1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรคเพื่อการเรียนรู้
 2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้ 
           2.1. การบอกตําแหน่ง
           2.2. การจําแนก
           2.3. การนับปากเปล่า 1 – 30 
           2.4. การรู้ค่ารู้จํานวน 1 –20 
           2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10


ระยะเวลาในการทดลอง

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองซึ่งจัดกระทําในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549 ใช้เวลาใน
การทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาที 



📌📌 สรุปการวิจัย  📌📌

1. เด็กปฐมวัยที่ ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์
 โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจําแนก ทักษะการนับ
 1 – 30 ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่าง
จากก่อนทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ย สูงขึ้น 
2. เด็กปฐมวัยที่ ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น