🥬 สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์ 🥬
เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มี ต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1
โรงเรียนบ้านวังหันน้้าดึง อ้าเภอคลองขลุง จังหวัดก้าแพงเพชร
ปริญญานิพนธ์
ของ
รัศมี อ่วมน้อย
👇👇👇👇
🍹 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 🍹
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 2. เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดย ใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดย
2.1 เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1
2.2 ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบสืบ เสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่1
2.3 ศึกษาระดับความสุขในการเรียนรู้หลังการใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1
🍹 วิธีด้าเนินการวิจัย 🍹
การวิจัยในครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)โดยดาเนินการ ทดลองตามแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest-posttest design)
🍹 ประชากร 🍹
ที่ใช้ในการวิจัยคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของ กลุ่มโรงเรียนวังแขมวังยาง อ าเภอคลองขลุง จังหวัดก าแพงเพชร ส ำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาก ำแพงเพชรเขต 2จำนวน 83คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยคือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2557
จำนวน 14 คน โรงเรียนบ้านวังหันน้ าดึง อ าเภอคลองขลุง จังหวัดก าแพงเพชร ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาก าแพงเพชรเขต 2 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัย ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอนในโรงเรียนบ้านวังหันน้ าดึง
🍹 ตัวแปรที่ศึกษา 🍹
1. ตัวแปรต้นได้แก่การใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมอง เป็นฐาน
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จิตวิทยาศาสตร์ และความสุขในการ เรียนรู้
🍹 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 🍹
1.แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จ านวน 15หน่วย การเรียนรู้
2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่มีคำถามเป็นรูปภาพ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบมี3 ตัวเลือกมีเกณฑ์การให้คะแนน คือ ตอบถูกให้1 คะแนนตอบผิดให้0 คะแนนจ านวน 20 ข้อ
3. แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์เป็นแบบสังเกตพฤติกรรมที่บ่งชี้คุณลักษณะของจิตวิทยาศาสตร์โดย ครูผู้สอนเป็นผู้สังเกต และแบบประเมินตนเองวัดพฤติกรรมที่บ่งชี้คุณลักษณะของจิตวิทยาศาสตร์จ านวน 6 ด้าน คือสนใจใฝ่รู้ความมุ่งมั่นมีระเบียบและรอบคอบความมีเหตุผลความใจกว้างและความซื่อสัตย์
4. แบบวัดความสุขในการเรียนรู้ เป็นแบบสอบถามความสุขในการเรียนรู้ของนักเรียนที่แสดง ออกมาทั้งทางกายและใจต่อการท ากิจกรรม ซึ่งมีลักษณะเป็นข้อค าถามและให้นักเรียนตอบจากภาพ ใบหน้า 3 แบบ ที่ตรงกับความคิด ความรู้สึกของนักเรียนมากที่สุด
🍭 สรุปผลการวิจัย 🍭
การพัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่ มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 โรงเรียนบ้านวังหันน้ าดึง อ าเภอ คลองขลุง จังหวัดก าแพงเพชร ได้ด าเนินการตามขั้นตอนสรุปผลได้ดังนี้ 1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ผู้วิจัยได้ด าเนินการสร้างตามขั้นตอนจนได้กิจกรรมจ านวน 15 หน่วยการเรียนรู้ และน าไปให้ผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆของกิจกรรมพบว่ากิจกรรมทั้ง 15 หน่วยการเรียนรู้ แล้ว น าไปหาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.29/84.00 2. ผลการใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 มีผลคือ 2.1 ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรม การ จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2ผลการศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้กิจกรรมการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.3ผลของระดับความสุขในการเรียนรู้หลังการใช้กิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้สมองเป็นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 อยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น